19 tháng 5 2013

Dù bạn nghĩ gì bạn cũng đúng (Bài 2)

Trong phần trước, tôi đã trình bày cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc suy nghĩ tạo ra kết quả. (Bạn có thể click vào đây để đọc bài trước). Trong bài này tôi xin giới thiệu 2 phần còn lại mà theo tôi là vô cùng quan trọng. Bởi đọc bài trước bạn vẫn chỉ ở mức độ là biết. Nhưng tôi tin bài viết này sẽ giúp bạn có động lực để làm. (tham khảo bài "Biết và Làm").

Phần 3: Thực trạng

Thực sự là trong bản thân mỗi con người thường phản ứng với một sự việc dựa vào bản năng - thứ đã được cài đặt trong tâm thức từ khi chúng ta còn bé.

          Rất nhiều người sợ bóng tối, sợ ma. Họ sẽ không bao giờ giám đứng một mình trong bóng tối. Vậy hãy thử hỏi, họ sợ cái gì? Sợ ma ư? Không phải. Dù có ma thật trên đời thì bóng ma cũng không bao giờ làm gì họ. Điều mà họ sợ chính là suy nghĩ của họ. Bản thân họ sợ những thứ diễn ra trong đầu họ. Họ sợ bởi vì trí tưởng tượng của họ quá phong phú. Một tiếng gió thổi thôi họ cũng nghĩ ra được đủ thứ. Một tiếng chó sủa thôi họ cũng tưởng tượng ra được những câu chuyện rất thú vị...

     
           Và còn vô vàn những suy nghĩ khác đã bóp chết rất nhiều cơ hội của hàng triệu người. Sợ độ cao, sợ đứng trước đám đông, sợ nước, sợ chó, sợ mèo, sợ chuột,... Hãy tưởng tượng bạn là một sinh viên với thành tích học tập xuất sắc. Một ngày nọ, bạn nhận được lời mời phát biểu trước hàng ngàn sinh viên thủ đô. Bạn vui sướng, bạn hãnh diện, bạn tự hào. Nhưng ôi, phát biểu trước hàng ngàn người cơ á? Mình không làm được đâu. Mình ngại lắm. Mình sợ lắm... Và vậy là niềm tự hào của bạn đã bị bóp chết bởi một nỗi sợ vớ vẩn. Từ chối lời mời phát biểu, có thể bạn đã mất đi 1 cơ hội kiếm học bổng du học. Hoặc ít ra là bạn đã mất đi một chút tiền bồi dưỡng của chương trình đấy.

Rồi bạn sẽ tự hỏi "Tôi biết là không nên sợ nhưng không hiểu sao tôi vẫn sợ?". Tôi xin trả lời rằng, nỗi sợ hãi của bạn đã được cài đặt trong tâm thức của bạn rồi. Muốn xóa bỏ những suy nghĩ không tích cực bạn hãy bắt đầu cài đặt lại tâm thức của mình.


Trước khi chuyển sang phần 4, tôi xin định nghĩa từ tâm thức. Tâm thức là nơi ghi nhận và định nghĩa lại những sự vật sự việc đã được chúng ta trải nghiệm trong quá khứ. Nó sẽ quyết định đến những suy nghĩ của chúng ta khi chúng ta trải nghiệm những sự vật, sự việc tương tự. Một người sợ ma vì từ nhỏ đã nghe người lớn dọa dẫm quá nhiều về ma quỷ như không ăn thì ông ba bị sẽ đến bắt đi, không ngủ thì ma sẽ hiện về nói chuyện với,...

Người ta thường nói "con nhà tông không giống lông thì cũng giống cánh". Giống ở đây không hiểu theo nghĩa bề ngoài. Con gái giống bố mẹ là chuyện đương nhiên rồi. Tôi muốn nói đến cuộc sống. Con của một doanh nhân thì sau này sẽ trở thành doanh nhân. Con của một chính trị gia thì sẽ trở thành chính trị gia. Con của một cán bộ nhà nước thì rồi cũng sẽ là một thành viên trong cơ quan nhà nước. Tại sao lại như vậy? Có phải một cậu bé có bố là doanh nhân thành đạt thì cậu cũng có tư chất kinh doanh bẩm sinh không? Câu trả lời là không. Cậu bé đấy sẽ có tư chất kinh doanh khi mà cậu ấy được dạy dỗ bởi bố cậu ấy. Để những suy nghĩ của một doanh nhân sẽ có trong tiềm thức của cậu bé và lớn lên nó sẽ phát huy tác dụng.

Một ông bố sẽ luôn chỉ cho con làm những thứ mà ông ấy có thể làm được. Nhưng một ông bố tuyệt vời là một ông bố sẽ nói rằng con trai mình có thể làm được những việc mà mình không làm được. Nếu bạn có một ông bố tuyệt vời thì xin chúc mừng bạn. Còn nếu không, cũng hãy đừng thất vọng. Bởi tâm thức của bạn hoàn toàn có thể được cài đặt lại ngay từ bây giờ.

Tôi cũng có một ông bố tuyệt vời trong khoản yêu con nhưng không bao giờ là tuyệt vời trong khoản dạy con. Ông luôn bảo tôi tránh xa những thứ mà ông đã từng thất bại, luôn ngăn tôi làm những việc mà ông chưa bao giờ làm được. Đơn giản nhất là một lời khuyên ông khuyên tôi lúc đi ra đại học (bố tôi cũng tên là Khuyên ^^) "Con phải làm thế nào để vài chục năm sau có 1 cái sổ hưu như bố là được?!?!?!"

Nếu suy nghĩ của bạn đang bị giới hạn bởi những lời khuyên của những người đi trước, thì hãy mạnh dạn mở nó ra. Bởi những suy nghĩ đó không phải tự bản thân chúng ta có mà chúng ta bị nhiễm bởi môi trường bên ngoài từ khi chúng ta còn nhỏ. Hãy dũng cảm rũ bỏ nó để bản thân mỗi chúng ta có thể vươn xa hơn.

Ps: Tôi sẽ dành phần 4: giải pháp ở bài sau vì bài này có vẻ quá dài rồi. :)...
Các bạn có thể đón đọc phần 4 tại đây
Thân,

Không có nhận xét nào :