23 tháng 5 2013

Dù bạn nghĩ gì bạn cũng đúng (Bài 3)


Nếu bạn chưa đọc 3 phần trên thì hãy dành chút thời gian đọc qua đi nhé. Tôi tin là nó sẽ có ích cho bản thân bạn. Không lòng vòng nữa, tôi sẽ nói luôn vào phần giải pháp - nơi suy nghĩ tích cực hơn.

Phần 4: Giải pháp

Như các bạn đã biết, con người thường hành động theo bản năng, bản năng là những thứ được cài đặt sẵn trong tiềm thức, tiềm thức được cài đặt bởi những sự vật, sự việc tác động vào chúng ta trong quá khứ. Nhưng hầu hết mọi người đều không nhận ra rằng chúng ta đang lớn lên, đang trưởng thành và ngày càng bản lĩnh. Hồi 5 tuổi, bạn bị con chó nhà hàng xóm cắn. Đến bây giờ đã 20 tuổi bạn vẫn sợ chó. Vì sao? Vì bạn không nhận ra rằng bạn đã lớn, đã trưởng thành, đã to hơn con chó đấy gấp nhiều lần. Và bây giờ phải là lúc nó sợ bạn.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Tôi nhớ lại một câu chuyện của ông thầy dạy toán cao cấp. Có 3 người đứng ở trên biển, thấy một chiếc tàu của Anh đi qua. Trên tàu có một con bò, cả 3 người đều nhìn thấy nó màu vàng rất đẹp.
Người thứ nhất nhận xét: "Ồ, hóa ra những con bò ở nước Anh có màu vàng."
Người thứ 2 nhận xét: "Ở nước Anh có ít nhất 1 con bò màu vàng."
Người thứ 3 nhận xét: "Chính xác phải là ở nước Anh có ít nhất 1 con bò vàng một nửa"

Phải đến 80% là bạn sẽ nhận xét giống người thứ nhất. Nếu bạn nằm trong số 20% còn lại thì quá tuyệt vời. Bạn là một con người tích cực.Quay trở lại với vấn đề, người Việt Nam có câu "vơ đũa cả nắm" để chỉ những người nằm trong nhóm giống người thứ nhất. Theo bản năng, con người ta sẽ đưa ra đánh giá, nhận xét về một sự vật, sự việc một cách chủ quan. Một lần bạn bị chó cắn và từ đó về sau con chó nào cũng đáng sợ đối với bạn, kể cả những con chó con.!?!?!?

 Con chó là một ví dụ. Có thể bạn nghĩ sợ chó thì cũng có gì là xấu, nó chẳng ảnh hưởng gì đến cái gọi là suy nghĩ tiêu cực cả. Vậy nếu lúc nhỏ bạn suýt bị đuối nước thì sao? Tôi dám chắc kết quả là cả đời bạn sẽ không bao giờ biết bơi. Hay là hồi nhỏ bạn bị xe đụng. Tôi dám chắc là quãng đời còn lại của bạn sẽ chỉ có xe ôm hoặc taxi. Việc này một phần cũng là do lỗi của bố mẹ chúng ta. Nếu bạn xuýt bị đuối nước thì chắc là bố mẹ bạn sẽ chẳng bao giờ cho bạn đi bể bơi hay ao hồ gì nữa. Hoặc là bạn xuýt bị xe đụng, hẳn là bố mẹ bạn sẽ chẳng bao giờ cho bạn tập xe đạp luôn chứ đừng nói đến xe máy.


Đấy. Đấy là quá khứ. Đấy là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Đấy là những sự vật sự việc đã xảy ra và đang lưu lại trong đầu bạn. Đấy là lý do mà cho đến bây giờ bạn vẫn chưa làm được những việc mà người khác đã làm được rồi. Có thể bạn sẽ bảo, người ta may mắn vì lúc nhỏ không bị chó cắn (chắc là lớn lên mới bị), hoặc lúc nhỏ không bị xe đụng (chắc lớn lên đi xe máy vù vù mới bị). Nhưng tôi muốn nói rằng, những cái đấy chỉ là bạn bị nhiễm từ môi trường bên ngoài, bản thân của bạn không phải như thế, khả năng của bạn có thể làm được nhiều việc hơn là bạn nghĩ đấy.

Bởi vậy, hãy viết và đọc to câu tuyên bố "Tâm thức của tôi có được là bị nhiễm từ người khác. Từ nay tôi quyết tâm cài đặt lại những bộ phận bị lỗi trong tâm thức. Tôi sẽ luôn tự đặt câu hỏi tại sao tôi lại hành động như vậy. Tôi muốn làm được nhiều điều hơn nữa!". Hãy lặp đi lặp lại hành động này trong 1 tuần, tôi đảm bảo bạn sẽ thấy bản thân mình thật tuyệt vời hơn bao giờ hết. Sau 1 tuần, tôi chắn chắn rằng bạn sẽ hiểu được vì sao có nhiều người tuyệt vời đến vậy.  Bạn sẽ biết được rằng sự tuyệt vời trong mỗi con người họ là sự rèn luyện chứ không phải bản chất. Và điều tuyệt vời hơn tất cả là bạn biết rằng mình cũng có thể trở thành một con người như vậy. 
Tôi làm được và bạn cũng vậy

Vậy hãy bắt đầu từ bây giờ,
Sau mỗi hành động của bạn, bạn hãy dừng lại vài giây và tự hỏi tại sao mình làm vậy?
Sau mỗi hành động của bạn, bạn hãy tự hỏi vài phút trước mình đang nghĩ gì?
Sau mỗi hành động của bạn, bạn hãy tự hỏi nếu mình nghĩ khác đi thì sao nhỉ? Và hãy thử nghĩ ngược lại những gì bạn nghĩ trước đó.

Tôi đã làm được và bạn cũng vậy.
Thân,

Đón đọc 3 phần trước


Không có nhận xét nào :